Cẩn trọng khi mua ô tô cũ
Dạo quanh các khu vực chuyên bán xe cũ tại TPHCM như đường Phạm Hùng (quận 8), đường An Dương Vương, Huỳnh Mẫn Đạt (quận 5 và 6), dọc dãy Âu Cơ, Quốc lộ 13, xa lộ Đại Hàn và các salon bán xe cũ của AnyCar, Ford, Toyota…, dễ nhận thấy thị trường xe cũ khá xôm tụ.
Nhiều hàng nhưng khó mua
Theo ông An Nhơn ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến xe cũ. Không chỉ những người khả năng tài chính có hạn, người mới đi xe chọn mua ôtô cũ mà ngay cả những khách hàng dư dả, giới nghệ sĩ, doanh nhân cũng mua xe đã qua sử dụng.
Thông thường, các salon uy tín sau khi thu xe cũ sẽ tiến hành kiểm tra trước khi bán ra thị trường. Tùy mỗi nơi, việc kiểm tra xác định giá trị xe cũng như các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng khác nhau. Tại salon của Công ty CP Toyota Đông Sài Gòn, chiếc xe trước khi được đem ra trưng bày phải qua cả trăm hạng mục cần kiểm tra.
Nếu đáp ứng các yêu cầu, bộ phận dịch vụ sẽ chia xe theo 2 cấp độ để “dọn” (làm mới, sửa chữa): Đối với xe chạy dưới một năm, thường chỉ cần làm vệ sinh xe. Đối với những xe đã sử dụng từ 2-3 năm, tùy vào độ hao mòn, có thể sửa chữa hoặc thay thế. Tương tự Toyota, Ford Việt Nam cũng đã phát triển dịch vụ bán xe đã qua sử dụng với hệ thống kiểm định, đánh giá chất lượng xe gồm 162 tiêu chuẩn.
Tại AnyCar, các mẫu xe cũ từ nhiều hãng khác nhau sẽ qua 75 hạng mục kiểm tra trước khi định giá. Công ty bán xe cũ này còn cho khách hàng chạy thử một tháng trước khi quyết định mua xe. Công ty sẽ minh bạch mức giá mua vào cũng như thông tin chủ xe trước đó.
Coi chừng mắc “bẫy”
Theo giới thạo xe, thị trường xe cũ có khá nhiều “bẫy” nên khách hàng cần cẩn trọng. Ngoài những chiếc xe có thời gian sử dụng dưới một năm ít hư hỏng lớn thì hầu hết các xe cũ đều được “mông má” lại. Phổ biến nhất là “tua” lại công-tơ-mét xe; dọn bề ngoài xe, chủ yếu dọn bằng hóa chất để xe bắt mắt hơn nhưng sẽ giảm độ bền của các bộ phận; thay phụ tùng không đúng để hạ giá thành, do đó ảnh hưởng chất lượng và độ ổn định của xe.
Bên cạnh đó, đối với xe cũ, giá bán xe hầu hết là giá thương lượng giữa người bán – người mua nên không có mức giá chuẩn để khách so sánh. Vì vậy, khách hàng cần tỉnh táo khi thỏa thuận giá, đừng quá chú trọng vào một thương hiệu hay một mẫu xe nhất định mà bị ép giá.
Ngoài ra, phương thức thanh toán cũng cần xem xét khi quyết định mua xe. Việc phân chia các đợt thanh toán đi kèm với trách nhiệm của bên bán càng quy định chặt chẽ càng hạn chế được những rủi ro cho khách mua xe.
Một vấn đề cũng rất quan trọng là cần tìm hiểu kỹ hồ sơ pháp lý của chiếc xe. Theo ông An Nhơn, nếu “nhìn” không kỹ chiếc xe, người mua ôtô cũ có thể lỗ vài chục triệu đồng nhưng nếu hồ sơ pháp lý có vấn đề thì có thể lỗ nặng, thậm chí gặp rắc rối.
Tùy theo tình trạng pháp lý của chiếc xe là cá nhân hay công ty mà có những hướng giải quyết khác nhau. Nếu là xe của công ty, phải làm công chứng hợp đồng mua bán (phát sinh chi phí như thuế trước bạ, phí làm biển số…). Nếu là xe của cá nhân, hai bên có thể thỏa thuận việc chuyển nhượng ngay, làm công chứng ủy quyền.
Có khách hàng gặp nhiều phiền toái khi bên bán cứ hẹn nhiều lần làm thủ tục mua bán mặc dù đã nhận đủ tiền. Đó là chưa kể trường hợp xe đổi qua nhiều đời chủ, cà vẹt xe giả, bị cầm cố ở ngân hàng hay bị công an đang tạm giữ thì mức độ phức tạp còn cao hơn.
3 mẫu xe ô tô Nhật cũ 500 triệu đáng mua
Với số tiền 470 đến 600 triệu đồng, bạn có thể tìm kiếm những chiếc xe sedan Nhật cũ đang được ưa chuộng.
Xin giới thiệu đến bạn đọc 3 mẫu xe sedan phổ thông đến từ các thương hiệu Nhật Bản. Hai trong số những dòng xe đó đã có mức tiêu thụ ấn tượng trên thị trường Việt Nam khi mới xuất hiện. Những dòng xe này đến nay vẫn tiếp tục sống “khỏe”, đơn giản vì chúng đáp ứng được những nhu cầu đòi hỏi cũng như túi tiền của người tiêu dùng.
Honda Civic 2.0L
Các đời xe nên mua: 2008 - 2010.
Chú ý: Một số xe xuất hiện lỗi là thước lái mau xuống cấp và có tiếng kêu lạ. Một vài xe bị lỗi kính cửa trước khi bấm không lên đều mà có hiện tượng xô về trước.
Thế hệ thứ 8 của Honda Civic xuất hiện trong sự háo hức đón chờ của fan hâm mộ Honda, và kỳ thực nó đã làm nên hiện tượng khi mau chóng chinh phục được rất nhiều người, thể hiện qua số lượng bán tăng liên tục. Với các lựa chọn động cơ 1.8L và 2.0L kèm theo chọn lựa số sàn hoặc tự động 5 cấp, thiết kế đột phá trẻ trung và hiện đại khiến cho Civic tạo ấn tượng mạnh.
Khoang nội thất rộng có thiết kế thân thiện, mặt táp-lô có chiều sâu kèm theo góc ngả của kính chắn gió kéo dài về phía sau, khiến người ngồi lái có cảm giác đang ở trong một chiếc xe rất hiện đại. Trang bị tương đối tốt đối với một chiếc compact sedan hạng phổ thông với CD 6 đĩa ở bản 2.0L và một CD ở bản 1.8L, hai túi khí kèm hệ thống chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD.
Chất liệu thiết kế nội thất chưa hẳn ở dạng tốt, nhưng với tài kết hợp phối màu khiến mọi thứ rất hiện đại, sang trọng và gần gũi. Khoang nội thất đủ rộng cho 5 người ngồi mà không có cảm giác chật chội. Cách âm của xe ở mức trên trung bình một chút, và đó là cảm nhận trên những mặt đường đẹp.
Trên mặt đường xấu hay có nhiều đá dăm thì Civic bộc lộ điểm yếu của hệ thống cách âm, khi người ngồi trong xe có thể cảm nhận rất rõ tiếng lốp xe kèm đá nhỏ văng lên. Bù lại, xe vận hành rất mạnh mẽ và bốc, nhất là ở bản xe 2.0 AT. Hệ thống giảm xóc làm việc tốt, cho cảm giác lái rất đầm.
Có một điều rất nhiều người nhận ra là bản 2.0L cách âm không tốt bằng bản 1.8L (so sánh ở mặt đường xấu) trong khi giá lại đắt hơn vài nghìn USD, và điều này được tạm lý giải vì bản 2.0 AT có la-zăng lớn hơn. Chi phí vận hành và sửa chữa của Civic dễ chấp nhận, xe chạy không hao xăng, chỉ khoảng 8,5L/100km đường trường.
Đây là một mẫu xe tốt cho các gia đình trẻ có thu nhập khá. Xe không mất giá nhiều, dễ thanh khoản khi có nhu cầu. Ngay cả hiện nay, khi chu kỳ sản phẩm Civic thế hệ 8 đã khép lại, thì vẫn có nhiều đánh giá tốt.
Toyota Altis
Các đời xe nên mua: 2008 - 2009.
Chú ý: Nên mua xe từ đời 2008 vì đã có cải tiến đáng kể từ nội thất đến ngoại thất.
Được giới thiệu lần đầu tại Việt Nam, có thiết kế không mấy suất xắc, nhưng ở thời điểm “thiên thời địa lợi” hầu như không có đối thủ nào cùng phân khúc cạnh tranh, nên Toyota Altis nhanh chóng nắm thế thượng phong với nhiều thời điểm “cháy” hàng.
Trải qua nhiều cải tiến về hình thức bên ngoài cũng như nội thất bên trong, nhưng Altis về mặt thẩm mỹ vẫn được đánh giá là dòng xe già dặn dành cho người trung niên không ưa hào nhoáng.
Altis đã có thay đổi đáng kể về bề ngoài, chiều dài và chiều rộng được nâng lên, khiến chiếc xe cân đối hơn với các đường nhấn ngoại thất được chăm chút hơn. Phiên bản 1.8L MT và AT khác nhau chút ít về chất liệu nội thất nỉ và da, trang bị âm thanh 6 CD và 6 loa.
Nội thất cũng được cải thiện nhiều về thiết kế, nhưng vẫn theo phương châm dễ dàng làm quen với tất cả các nút điều khiển trong một thời gian ngắn. Toyota Altis không bốc như Civic 2.0L, thậm chí ngay cả khi so với Civic 1.8L. Độ cách âm có vẻ tốt hơn, cộng với hệ thống giảm xóc mềm hơn, chân phanh và chân ga nhẹ, tất cả làm hài lòng nhiều người trung niên, phụ nữ, người già nếu chỉ cần sự vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.
Nhưng khi vận hành ở tốc độ cao, do tay lái thiết kế nhẹ nên cảm giác lái không thật sự tốt và đầm chắc như Civic. Chi phí vận hành và bảo trì thì khá dễ chịu, tiêu hao nhiên liệu từ 7,0 - 8,0L/100km đường trường tùy loại số sàn hoặc tự động.
Mazda 3
Các đời xe nên mua: 2009 - 2010.
Chú ý: Linh kiện thay thế chưa nhiều và đầy đủ, từ model 2009 sang 2010 đã có sự thay đổi nhiều về đèn và lưới tản nhiệt.
Mazda 3 vắng bóng một thời gian dài trên thị trường Việt Nam do kinh doanh không thuận lợi, chiếc Mazda 3 quay trở lại thị trường qua con đường nhập khẩu chủ yếu từ Đài Loan với các phiên bản 1.6L và 2.0L.
Mazda 3 lắp ráp trong nước bởi liên doanh VinaMazda với giá bán cũng hơn 700 triệu đồng chưa kể các loại thuế. Những chiếc Mazda 3 nhập khẩu với model 2009 hoặc 2010 cũng đáng để quan tâm khi giá bán tham khảo hiện nay từ 550 đến 650 triệu đồng.
Chất lượng chắc chắn có thể yên tâm, thiết kế trẻ trung và thời trang từ ngoại thất đến nội thất, không gian bên trong nội thất rộng so với tầm vóc trung bình của người Việt Nam. Phiên bản 2.0L thì khá mạnh mẽ, còn phiên bản máy 1.6L thì hơi khiêm tốn so với Civic 2.0 hoặc Altis 1.8, nhưng bù lại cách âm tốt hơn Civic và Altis. Cảm giác lái nói chung có thể thua Civic nhưng lại tốt hơn Altis.
Hệ thống giảm xóc cứng cho phép vào cua ở tốc độ cao tốt hơn cả Civic. Mazda 3 thực sự là một mẫu xe thiết kế dành cho giới trẻ pha chút thể thao, thể hiện qua thiết kế ghế lái và nội thất. Xe trang bị khiêm tốn khi chỉ có một túi khí cho người lái, CD 6 đĩa, ngoài ra hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Mức tiêu hao nhiên liệu đường trường vào khoảng 7,5L/100km cũng là một con số dễ chấp nhận.
Tìm mua xe ôtô cũ nhanh chóng, tiện lợi nhất ở đâu?
Cập nhật những dòng xe ôtô cũ nhanh nhất tại Muabannhanh.com. Để tìm kiếm những thông tin mới nhất về các dòng xe ôtô cũ, hãy xem ngay: Mua ôtô cũ
Tin nổi bật Bí quyết mua hàng